WordPress vs. Blogger, Sino ang Mas Lamang?

Namiss ko na naman ang wordpress, kaka-log-in ko lang ngayon at andami ko na palang perding comments in my blog posts. Di ko akalaing may naliligaw din pala sa WordPress blog ko. I would honestly say that bumalik ako sa blogger kung saan dito ako gumawa ng pinakauna kong blog. Actually hindi naman talaga blogger ang pinanauna kong website for blogging, it was the Friendster before. Dahil denelete na ng friendster ang website nila at pinalitan ito ng puro Games, nadelete na rin lahat, ang Friendster Profile, Friendster Groups and ang Friendster Blog. Nakakainis kasi andami ko pa namang blogpost sa friendster, ni hindi ko na makita.

So, i would say na blogger na ang pinakauna kong blog with its address, markraysolar.blogspot.com. Since 2006 ko pa itong nagawa, its been 6 years na din. Tinigilan ko ito nung mga 2009 at lumipat sa WordPress,. Kakaiba din kasi gamitin ang wordpress, madali at elegant ang mga free themes. Kaya lang mas gusto ko parin na enabled ang Javascript programming languages para naman magamit ko ang napag-aralan ko bilang computer programming. I discovered na di pala pwede ang Javascript sa WordPress, at nahihirapan akong i-customized ang theme.

Bumalik ako sa blogger nitong December 2011. Naging abala ako sa pag-aayos ng mga layout at design nito. Kaya lang di rin maiiwasan ang katamaran, kaya ayun, nakatengga ang blogspot ko. Kaya balik na naman ako dito. Nasurprise nga ako sa mga comments, naisip ko na mejo popular na ang wordpress blog ko. Madaming naliligaw lalo na sa mga blog post ko tungkol sa philippine telecommunications newest promo.

Hay, mahaba-habang usapan na naman, sa susunod iki-kwento ko kung nasaan na ako ngayon at kung paano ako napunta dito. Maraming salamat sa pagbasa.

Leave a Reply

